Du học Úc- không có tiếng Anh là không ổn.

“Dù đã có điểm IELTS 6.5 từ trước khi sang học , mình vẫn như tê liệt trong 3 tháng đầu ở Úc. Tiếng Anh được nói khác nhau với những người có xuất xứ khác nhau “ Hải Nam – Đại Học Griffith tâm sự.

 

Nếu bạn muốn đi du học, ít nhất bạn phải học tiếng anh cơ bản tại nhà.

Nếu không nỗ lực bằng mọi cách, thời gian 15 tháng còn lại của khoá học 18 tháng không phải là nhiều để Nam có thể làm chủ ngôn ngữ của mình. Câu chuyện của Nam phản ánh một phần khó khăn và yếu điểm của du học sinh Việt Nam hiện nay ở Úc.

So với thế hệ trước, thế hệ sinh viên Việt Nam gần đây qua Úc có trình độ tiếng Anh khá hơn. Nhiều người được học tiếng Anh từ khi chưa biết chữ, thậm chí còn được học trong môi trường quốc tế ngay từ nhỏ. Nhưng cũng có học sinh Việt Nam học tiếng Anh chỉ cho qua chuyện, chỉ tập trung vào chuyên môn. Trong ngành tự nhiên, vấn đề chủ yếu là thuật ngữ, nhưng với ngành xã hội và nhân văn, tiếng Anh là tất cả. Thực tế, càng ra nước ngoài, càng thấy tiếng Anh đa dạng, mênh mông và đòi hỏi sự nhạy cảm và tinh tế đến mức nào.

“Tiếng Anh được học ở trong nước khá khác biệt so với tiếng Anh được nói bởi dân địa phương Úc, bởi thầy cô giáo đến từ những vùng nói tiếng Anh khác nhau và bạn bè quốc tế trong trường sử dụng ngôn ngữ này ở các trình độ khác nhau”, Bùi Trung Dũng (Học viện MIBT) chia sẻ. Đinh Tùng Lâm (SIBT) chỉ ra rằng tiếng Anh do sinh viên các nước châu Á nói khó nghe hơn nhiều so với sinh viên đến từ các nước châu Âu hoặc châu Mỹ. Vũ Thị Minh Phương (Học viện Holmes) cho biết: “Sinh viên Úc nói rất nhanh và dùng nhiều tiếng lóng. Nếu không dành thời gian tiếp xúc, trao đổi và hỏi han, không bao giờ mình có thể hiểu được chính xác họ muốn diễn đạt điều gì”. Ấy là chưa nói đến chuyện khi tiếng Anh chưa đủ tinh thông, người đi du học còn khó có thể đọc hiểu các văn bản do nhà trường, giáo viên, hoặc các cơ quan có liên quan gửi đến.

Tiếng Anh là một công cụ không thể thiếu trên con đường hội nhập và phát triển. Tuy nhiên, có một thực tế đáng buồn đang xảy ra ở nước ta đó Anh) trước khi nói. Việc này ngay lập tức tạo ra một rào cản ngôn ngữ.

Ví dụ, khi chúng ta muốn bỏ một cuộc hẹn, chúng ta sẽ nghĩ trong đầu câu:

”Tôi muốn hủy cuộc hẹn đó”. Sau đó chúng ta dịch câu đó sang tiếng Anh. Chúng ta sẽ gặp vấn đề vì chúng ta có thể không nhớ, hoặc không biết các từ “cancel”“appointment” để hình thành câu ”I would like to cancel the appointment”.

Nếu chúng ta nghĩ bằng tiếng Anh, chứ không phải là dịch trước khi nói, chúng ta sẽ không gặp phải vấn đề này, vì có nhiều cách diễn đạt tình huống này bằng tiếng Anh, ví dụ: “I’m sorry. I’m not free tomorrow” hay “I’m afraid I can’t come tomorrow”, v.v…

5. Nghe và hiểu

Chúng ta cần phải nghe một khoảng thời gian (nhanh hay chậm tùy theo mỗi người). Và vì thế, việc luyện nghe rất quan trọng: Hãy nghe bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu. Chúng ta có thể nhớ hàng trăm câu trong đầu, nhưng nếu chúng ta không nghe được thì tất cả đều vô nghĩa, giống như một khách du lịch cầm quyển sách học tiếng, hỏi đường và không thể đến nơi được vì không thể hiểu người chỉ đường nói gì.

Khi khả năng hiểu tiếng Anh của chúng ta tiến bộ thì cách tự nhiên, chúng ta cũng sẽ thấy tự tin và tiến bộ trong khả năng nói.

6. Chủ động: Trách nhiệm thuộc về chính chúng ta

Học giao tiếp tiếng Anh không phải là việc tiếp thu một kiến thức, mà là việc thực hành và thể hiện (performance). Chúng ta phải thực sự nhận lấy “trách nhiệm học” này, không thể ngả lưng ra ghế, nghe giảng viên nói và hy vọng sẽ giao tiếp tốt được. Chúng ta phải chủ động, thành quả của chúng ta sẽ là những gì chúng ta đã bỏ ra. Kỹ năng tốt là sản phẩm của thực hành và sự nỗ lực.

7. Giảng viên:

Để giao tiếp tốt, chúng ta sẽ phải chịu trách nhiệm cho các kiến thức sơ đẳng. Giảng viên, vì vậy, không phải mất thời giờ cho các công việc nhàm chán như viết lên bảng các từ vựng hay dạng chia của một động từ bất quy tắc, mà thay vào đó là tập trung sáng tạo làm cho lớp học sinh động, tạo điều kiện và cơ hội cho chúng ta thực hành giao tiếp nhiều nhất