Trần Thu Quỳnh (thứ hai từ phải qua), người sắp được nhận học bổng toàn phần của ĐH Brown, trị giá gần 230.000 USD/khóa học. |
Ngoài ra, học sinh trường Ams trước Minh và Toàn có các chị Nguyễn Bích Ngọc (học Ams năm học 2003 – 2004), chị Hồng Nhung (2000 – 2003)… cũng đã và đang là sinh viên Harvard.
Tuy nhiên, với học sinh trường Ams, Harvard không phải là đỉnh cao duy nhất trong giấc mơ chinh phục các trường ĐH danh tiếng trên thế giới. Ngoài Harvard, có rất nhiều tên tuổi lớn như Yale, Princeton, Stanford, Brown… của giáo dục ĐH Mỹ đã và đang là mục tiêu cho hàng chục thế hệ học sinh trường Ams vươn tới.
Những trường này không chỉ “đỉnh” bởi chất lượng đào tạo mà còn được tiếng “rộng rãi” trong việc cấp học bổng cho sinh viên do nguồn lực kinh tế dồi dào. Thông thường một suất học bổng toàn phần những trường “giấc mơ” khoảng trên dưới 230.000 USD/ khoá học 4 năm.
Trong con đường tìm học bổng du học của học sinh trường Ams, thành công rực rỡ cho đến nay là Nguyễn Hồng Hạnh, học sinh lớp 12 Anh 1 năm học 2008 – 2009.
Cùng một thời điểm, Hạnh được 11 trường ĐH của Mỹ đồng ý cấp học bổng toàn phần, trong đó có nhiều trường thuộc top 15 trường hàng đầu nước Mỹ: Stanford, Yale, Princeton, Brown, Dartmouth College, Williams, Swarthmore, Oberlin, Mount Holyoke College, Georgetown University.
Trong khi các bạn đồng trang lứa ở Việt Nam đang vùi đầu dùi mài kinh sử chuẩn bị ứng thí cho kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ thì Hạnh đau đầu vì không biết chọn trường nào để học! Sau nhiều đắn đo, Hạnh quyết định chọn trường Stanford.
Theo thầy Đỗ Bá Khôi, nguyên Phó Hiệu trưởng trường THPT Hà Nội – Amsterdam, phong trào tự tìm học bổng du học của học sinh nhà trường trở nên mạnh mẽ từ khoảng hơn chục năm nay, cùng với sự phát triển Internet. Tự học sinh vào trang web của các trường ĐH để tìm hiểu tiêu chí tuyển sinh, khả năng cấp học bổng…, đối chiếu với trình độ và nguồn lực tài chính của bản thân để nộp hồ sơ xin học.
Ngoài ra, các em tìm hiểu thông tin từ các anh chị đi trước, từ bạn bè đang học ở nước ngoài. Năm học nào, lớp nào cũng đều có rất nhiều học sinh nhận được học bổng du học.
“Các trường ĐH nước ngoài đánh giá rất cao tính tự chủ, độc lập của học sinh trong học tập, nghiên cứu. Quá trình tìm hiểu thông tin về các trường cũng như chuẩn bị hồ sơ xin học là một cơ hội cho các em thể hiện sự tự chủ đó”, thầy Khôi nhận xét.
Dù là Phó Hiệu trưởng nhưng thầy Khôi vẫn làm giáo viên chủ nhiệm đến năm 2005. Thông thường ở những lớp chuyên toán do thầy chủ nhiệm, khoảng 1/3 học sinh trong lớp du học trong quá trình học hoặc khi vừa nhận bằng tốt nghiệp THPT xong.
Gần 2/3 học sinh học ĐH trong nước một vài năm rồi mới đi. Mỗi lớp chỉ khoảng dăm em học ĐH trong nước. Tuy nhiên, phong trào tìm học bổng du học của các em đặc biệt sôi nổi ở những lớp chuyên Anh. Có lớp Anh 2 có 54 học sinh thì đến khi thi tốt nghiệp THPT chỉ còn 27 em.
Theo nhiều học sinh trường Ams, tâm thế chuẩn bị các điều kiện và tìm kiếm thông tin du học ngay từ khi bước chân vào trường đã thành truyền thống. Hồng Hoa, lớp trưởng lớp 12 Anh 2 năm học 2010 – 2011 cho biết: “Vào lớp 10 lớp em có này không có căn cứ. Cách đây ít lâu, tôi vừa dự buổi họp lớp của khoá học sinh ra trường cách đây 9 năm. Lớp có 30 em, cả 30 em đều du học. Điểm danh lại, chỉ có 2 em vẫn đang làm việc ở nước ngoài, còn lại đều trở về làm việc, đầu tư trong nước” – Thầy Đỗ Bá Khôi, nguyên Phó Hiệu trưởng trường THPT Hà Nội – Amsterdam