• 0238. 352 33 77 (campus 1) - 0238. 357 55 88 (campus 2) - 0238.363 77 99 (campus 3)
  • |
  • 104 Hermann | 56 Lê Hồng Phong | 03 Trường Chinh, Vinh, Nghệ An
  • |
  • Tiếng Việt
  • English

admin| 5 Tháng Ba, 2011 | 8270

Kinh nghiệm học Đại học tại Mỹ

Các khóa học và giáo sư khác nhau đặt ra nhiều đòi hỏi khác nhau đối với sinh viên, nhưng nhìn chung, các trường đại học ở Hoa Kỳ đều yêu cầu sinh viên phải tham gia các cuộc thảo luận và hoạt động trong lớp, và phải làm bài tập trong suốt khóa học. Điểm cuối khóa thường dựa trên điểm kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ, cũng như quá trình làm việc trong khóa học. Tác giả giải thích một số thông lệ khác nhau. Linda Tobash là giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Việc làm cho Sinh viên Đại học thuộc Viện Giáo dục Quốc tế…

Môi trường đại học ở Hoa Kỳ thường là nơi người ta trông đợi sinh viên phải tham gia tích cực vào quá trình học tập. Tuy mỗi giáo sư đều có cách dạy và trông đợi riêng của mình đối với sinh viên, nhưng hầu hết họ đều mong muốn sinh viên phải là những người học chủ động. Thông thường trong buổi lên lớp đầu tiên, giáo sư sẽ cung cấp cho sinh viên toàn bộ chương trình học – hoặc hướng dẫn sinh viên vào xem chương trình học đăng trên trang web. Chương trình học này phác thảo các mục tiêu của khóa học, tài liệu để đọc và bài tập phải nộp, cách cho điểm, cách điểm danh, và cách tiếp cận hoặc cách xử thế của giảng viên. Giáo sư thường trông đợi ở sinh viên những điều sau:
 
            Sinh viên phải đến lớp. Ở nhiều trường, giáo sư tự đặt ra hình thức điểm danh. Ở các trường khác, người ta có thể thiết lập một chế độ điểm danh cho toàn trường; ví dụ như, sinh viên không được vắng mặt nhiều hơn ba buổi. Việc điểm danh này rất phổ biến – và ở nhiều trường điều này là bắt buộc. Nếu sinh viên vắng mặt thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến kết quả cuối khóa (xem phần đọc thêm). Một số giáo sư thường hay cho kiểm tra vấn đáp đột xuất. Nếu hôm đấy không đi học, sinh viên mất một bài kiểm tra, như thế điểm cuối khóa của sinh viên đó chắc chắn bị ảnh hưởng.
            Sinh viên phải chuẩn bị bài học. Trong chương trình học, giáo sư thường sẽ đưa ra tất cả các bài tập phải nộp. Sinh viên khi đến lớp phải đọc trước tài liệu cho bài học hôm đó và sẵn sàng thảo luận trong lớp. Đôi khi sinh viên phải học theo nhóm và làm đề tài chung. Các giảng viên hướng dẫn ở trường đại học nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo kịp công việc và không để bị tụt lại phía sau. Khối lượng công việc có thể rất nhiều, vậy nên một khi sinh viên tụt lại phía sau, họ sẽ rất khó “bắt kịp”. Vì thế chìa khóa ở đây là phải “theo kịp”.
            Sinh viên phải nộp bàiên lớp và các khóa khác qua mạng chẳng có gì lạ cả. Cho dù sinh viên chưa bao giờ theo học một khóa từ xa nào, các giáo sư hiện nay đều có khuynh hướng sử dụng Web để đăng các thông tin tham khảo và bài tập phải nộp, cũng như hướng dẫn cho sinh viên các nguồn tài liệu tham khảo. Vì thế, sinh viên cần phải làm quen với chức năng học trên web ở các trường này.
 
Một số sinh viên còn phải tham gia các khóa thực tập theo như chương trình học của họ. Mục đích của các đợt thực tập này là để sinh viên có được kinh nghiệm thực tế và tạo cơ hội cho sinh viên nhận ra mình có thực sự muốn học lĩnh vực đó hay không. Sinh viên thường được tuyển vào các công ty hoặc doanh nghiệp có liên quan chặt chẽ với ngành học của mình. Để được tính vào tín chỉ tốt nghiệp, sinh viên thường phải tham gia các cuộc họp lớp định kỳ để có thể trình bày kinh nghiệm thực tập của mình. Họ có thể cũng được trả lương, nhưng đa số các nơi thực tập đều không trả lương hoặc chỉ trả một phần tối thiểu. Đối với một số lĩnh vực như kỹ sư, sinh viên được khuyên nên tham gia thực tập trong kỳ nghỉ hè. Và các đợt thực tập hè này không được tính vào tín chỉ học tập.
 
Một mô hình hiệu quả khác là kết hợp học tập nhằm mục đích phục vụ cộng đồng vào các khóa học hoặc cho sinh viên tham gia lấy kinh nghiệm học tập nhằm mục đích phục vụ cộng đồng. Kiểu học này chú trọng việc sinh viên vận dụng những gì họ học được trên giảng đường để giải quyết vấn đề trong một cộng đồng cụ thể. Ngoài việc giúp đỡ cộng đồng, mục tiêu là làm cho sinh viên thấm nhuần trách nhiệm công dân và thể hiện ý thức dân chủ và tư cách công dân của mình.
 
CÁCH CHẤM ĐIỂM
Thang điểm phổ biến nhất ở Hoa Kỳ là thang A-F/0-4
A = 4
B = 3
C = 2
D = 1 (quan niệm của Hoa Kỳ)
F = 0 (rớt) (đôi khi còn gọi là E)
 
Các cách chấm điểm phổ biến khác
 
I = chưa hoàn thành (có thể học tiếp để hoàn thành tín chỉ)
W = bỏ ngang
WU = bỏ ngang không chính thức
Audit = học nhưng không có điểm
Pass/Fail = Đậu/Rớt
Pass/No Credit = Đậu/Không tính tín chỉ
 
Mỗi giáo sư tự đặt ra các tiêu chí họ sẽ sử dụng để đánh giá công việc và cho điểm cuối c&ugra

#

Từ khóa:

#

Liên hệ với chúng tôi

Hãy gửi cho chúng tôi những thắc mắc mà bạn đang có!